วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2550

การเรียน Photoshop

เริ่มต้นด้วยความงง เพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่า Photoshop คืออะไร ใช้ทำอะไร มีประโยชน์อย่างไร แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์เหล่านี้จึงรู้ว่า ว้าว ! น่าประหลาดจริงๆPhotoshop

Photoshop เป็นโปรแกรมในตระกูล Adobe เป็นโปรแกรมที่ใช้ตกแต่งภาพหัวใจของ Photoshop คือการทำงานเป็น LayerLayer คือ ชั้นของรูปภาพ วัตถุ จะไม่เกี่ยวข้องกันการตั้งค่าหน้ากระดาษ มีวิธีการดังนี้

ไปที่ เมนู File > New จะกำหนดค่าต่างๆคือWidth : กำหนดความกว้างHeight :กำหนดความสูง(ควรเปลี่ยนหน่วยวัดด้านหลังก่อนกำหนดตัวเลข เช่น inches, pixels, cm ,mm )Resolotion : กำหนดเป็น 300Mode : กำหนดโหมดสี ควรกำหนดเป็น RGB ก่อน เป็นสีของแสง สีที่ใช้ในโรงพิมพ์ Picment คือ เม็ดสี ฝุ่นสี ก็คือโหมด CMYK
C = Cyan สีฟ้า
M= Mageta สีม่วงแดง
Y=Yellow สีเหลือง
K=Black สีดำ
Content กำหนด BackgroundWhite พื้นจะเป็นสีขาวTransparent พื้นจะเป็นสีใส หรือ โปร่งแสงการเปิดภาพที่เราต้องการ มีวิธีการดังนี้ ไปที่เมนู File > Open เลือก ไฟล์ต่างๆที่ต้องการภาพ หากต้องการมองภาพให้ทำให้เป็น thumbnailsแล้วดับเบิลคลิกที่ภาพจะได้ภาพที่ต้องการการตัดภาพ การตัดภาพในโปรแกรม Photoshop สามารถใช้เครื่องมือได้หลายชนิด เช่นไปที่ Elliptical Marquee tool แล้วลากที่ภาพ จะขึ้นเป็นเส้นselection ถ้าต้องการยกเลิกมี 3 วิธี
1. คลิกที่ภาพ
2. Ctrl + D
3. ไปที่เมนู Select > Deselect เมื่อลากที่ภาพแล้วใช้ Arrow Key เลื่อน

1 ความคิดเห็น:

ผศ.ดร.วิวรรธน์ จันทร์เทพย์ กล่าวว่า...

เนื้อหาเริ่มต้นได้ดีแล้ว ต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกให้มากเพื่อจะนำมาจัดบล็อกให้สวยและน่าสนใจ อย่างลืมสร้างบล็อกใหม่เป็นพื้นสีที่แตกต่างกันกับบล็อกนี้ด้วย